งานศึกษาวิจัย พระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่ (ขอบล่างมีขีด)

                 สวัสดีครับ เพื่อน ๆ ทุกท่าน ที่มีความรักและชื่นชอบ ในพระเครื่อง พระสมเด็จ ครั้งนี้ สถาบันศึกษาวิจัยพระเครื่องแห่งประเทศไทย ได้ทำการศึกษาวิจัย พระเครื่อง อีกหนึ่งองค์ ครับ   และในครั้งนี้ ทาง สถาบันฯ ของเรา  ได้เลือกที่จะ ทำการศึกษาวิจัย พระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่ ขอบล่างมีขีด  หรือ ที่หลาย ๆ ท่านเรียกกันติดปากว่า ขอบล่างฟันหนู ซึ่งพระสมเด็จฯ พิมพ์นี้ นับเป็นอีกหนึ่งพิมพ์ ที่น่าสนใจ เพราะถือว่าเป็นพระที่มีความสวยงาม ดูสมส่วนสบายตา และมีอายุการสร้างที่เก่าแก่ ซึ่งจัดว่าเป็นยุคต้น ๆ  ของการสร้างพระสมเด็จฯ ก็ได้ครับ การออกแบบ และแกะพิมพ์ โดย หัวหน้าช่างหลวง ในสมัยนั้น ชื่อ หลวงวิจิตร ซึ่งถือว่าเป็นช่างหลวง ในยุคที่ ๒ ต่อจาก หลวงสิทธิการ ... ในการดำเนินงานครั้งนี้ เราใช้พระจำนวน 5 องค์ เพื่อเข้าสู่กระบวนการ วิจัย โดยผลที่ออกมาเป็นไปตามที่เราคาดไว้ คือ พบว่าพระที่วิจัย มีอายุ 170 ปี ซึ่งตรงกับข้อมูลทางประวัติศาสตร์ อย่างไม่น่าเชื่อ  ... ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งผลงานของ สถาบันฯ ที่ประสบความสำเร็จ ครับ
          ...ผม (อาจารย์ปู่) ในนาม ของ สถาบันศึกษาวิจัยพระเครื่องแห่งประเทศไทย ต้องขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความสนใจในงานศึกษาวิจัย ของทางสถาบันฯ เราครับ ...